[Giải đáp] Có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc không

có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Khi răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể dẫn đến tình trạng sưng nướu, ảnh hưởng đến các chân răng kế cận và cản trở nhiều hoạt động hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc không? Nếu có gì cần lưu ý điều gì? Hãy tham khảo những lời khuyên y tế sau đây do Nha khoa Phương Nam chia sẻ.

Bạn đang xem bài viết:  có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 (răng hàm thứ 3) là chiếc răng mọc cuối cùng ở hàm dưới vào độ tuổi 17-25. Thông thường một người sẽ có 32 chiếc răng, 4 chiếc cuối cùng là răng khôn – 2 hàm trên và 2 hàm dưới.

Đây là chiếc răng từng gây ra nhiều tranh cãi bởi chức năng không rõ ràng của nó đã đặt ra nhiều câu hỏi. Hiện nay, trong nha khoa vẫn chưa có sự đồng thuận thực sự về việc giữ hay nhổ răng khôn.

Xem thêm: [TƯ VẤN] CÓ NÊN NHỔ 4 RĂNG KHÔNG CÙNG LÚC KHÔNG?

Tại sao nên nhổ răng khôn?

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi 17-25, khi xương hàm của con người đã ổn định, chắc chắn và hoàn thiện. Ở giai đoạn này, việc mọc răng hàm sẽ khó khăn hơn, do các răng khác đã chiếm hết khoảng mọc dễ khiến răng mọc lệch, mọc ngầm, chèn ép lên các răng khác gây tổn thương răng.

Ngoài ra, răng khôn cần được nhổ càng sớm càng tốt, vì răng khôn nằm sâu giữa các răng và rất khó vệ sinh. Nếu việc vệ sinh, làm sạch không cẩn thận và kỹ lưỡng sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dẫn đến các vấn đề có hại như viêm nướu, sâu răng trong miệng…

Tại sao nên nhổ răng khôn?
Tại sao nên nhổ răng khôn?

Răng khôn có thể nguy hiểm nếu không được điều trị và có thể gây tổn thương dây thần kinh và các răng bên cạnh. Dưới đây là một số trường hợp cần nhổ bỏ răng khôn ngay lập tức:

  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau nhức, lở loét.
  • Răng khôn tạo thành rãnh ở đầu răng.
  • Răng khôn mọc thẳng nhưng không khớp với chiếc đối diện.
  • Răng khôn mọc thành hình dạng bất thường.
  • Răng khôn bị gãy, mẻ.
  • Niềng răng hoặc hàm giả sẽ phải nhổ răng khôn để làm thẳng.

Có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc không?

Nhổ răng khôn là điều cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, nha sĩ cho biết, nhổ răng chỉ là một tiểu phẫu và không quá phức tạp nhưng quá trình hồi phục của xương hàm sẽ mất một khoảng thời gian. Mặc dù vẫn có thể nhổ 2 răng khôn cùng lúc nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi nhổ 2 răng khôn nếu nằm cùng một chỗ thì có thể nhổ cùng lúc, tiết kiệm thời gian điều trị và mau lành vết thương. Nếu 2 răng khôn ở vị trí khác nhau thì cần cân nhắc kỹ lưỡng việc nhổ 2 răng khôn cùng lúc, vì 2 răng khôn nằm ở 2 vị trí cung hàm khác nhau, nếu nhổ cùng lúc sẽ rất nguy hiểm, sẽ gây ra nhiều vấn đề.
  • Để đảm bảo chức năng ăn nhai của răng và sức khỏe của mọi người, bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên nhổ từng chiếc răng khôn. 
  • Một lưu ý nữa là nếu răng khôn mọc bình thường, không mọc lệch, mọc ngầm thì không cần nhổ.

Tùy vào sức khỏe của mỗi người mà quyết định có nhổ cả hai cùng lúc hay không. Nếu thể trạng tốt, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ răng ngay lập tức để loại bỏ mối nguy hiểm khó lường mà chiếc răng khôn mang lại.

Có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc không
Có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc không

Vì vậy, vẫn có thể nhổ 2 chiếc răng khôn cùng lúc nhưng để đảm bảo chức năng ăn nhai của răng và sức khỏe của mọi người, bác sĩ khuyến cáo nên nhổ 1 chiếc răng khôn và chờ chiếc tiếp theo. 

Lưu ý khi nhổ  2 răng khôn cùng lúc

Trước khi nhổ răng

  • Nhổ răng khôn nên được thực hiện vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được những vấn đề như chảy máu, hoặc nếu có gặp vấn đề gì có thể đến nha sĩ để khắc phục thay vì đợi đến sáng hôm sau. 
  • Ăn uống đầy đủ trước khi nhổ răng và giữ tâm trạng thoải mái trong quá trình thực hiện.
  • Trên thực tế, trước khi nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đồng thời gây tê tại chỗ giúp bệnh nhân không có cảm giác đau nhức trong suốt quá trình thực hiện nên bạn không cần quá lo lắng.
Lưu ý khi nhổ  2 răng khôn cùng lúc
Lưu ý khi nhổ  2 răng khôn cùng lúc

Sau khi nhổ răng

  • Súc miệng nước muối: Trong 1 đến 2 tuần đầu tiên, khách hàng không nên súc miệng bằng nước muối, kể cả với nước muối pha loãng. Lý do là bên trong nước muối có hiệu suất chống ăn mòn cao. Điều này làm chậm quá trình lành vết thương và có thể gây khó chịu cho khách hàng.
  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng: Sau khi nhổ răng khôn, khách hàng vẫn cần vệ sinh răng miệng thật sạch để tránh việc vi khuẩn tích tụ quá nhiều trong miệng. Tuy nhiên, để giảm đau khi nhổ răng khôn, khách hàng chỉ có thể vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng. Nếu lực tẩy rửa quá mạnh không chỉ khiến khách hàng bị đau mà còn có thể làm rách vết thương.
  • Hạn chế hút thuốc: Khí carbon monoxide trong thuốc lá làm chậm quá trình liền vết thương tại vị trí nhổ răng. Đồng thời, hành động hút thuốc hoặc hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng xấu đến vết thương. Vì vậy, những người hút thuốc nên bỏ thuốc ít nhất 2 tuần sau khi nhổ răng khôn.

Lựa chọn nhổ 2 răng khôn cùng lúc tại nha khoa uy tín

Lựa chọn nhổ 2 răng khôn cùng lúc tại nha khoa uy tín
Lựa chọn nhổ 2 răng khôn cùng lúc tại nha khoa uy tín

Khi nhổ 2 răng khôn cùng lúc, bạn cần chọn được nha khoa uy tín để thực hiện cuộc tiểu phẫu để tránh việc viêm nhiễm. Tại Nha Khoa Phương Nam, bác sĩ ở đây có tay nghề, kỹ thuật cao, qua đó giúp quá trình nhổ răng khôn được thực hiện nhanh chóng, không gây đau tấy hay chảy máu nhiều. Đây là yếu tố đảm bảo bạn không phải đối mặt với biến chứng sau khi nhổ răng.

Tổng kết

Bạn đã xem xong bài viết về có nên nhổ 2 răng khôn cùng lúc hay không. Liên hệ với Nha khoa Phương Nam qua số điện thoại 0941.944.977 để được tư vấn khi có nhu cầu nha khoa.