[Giải đáp] Răng khôn là răng số mấy? Có nên nhổ bỏ răng khôn hay không?

Răng khôn là răng số mấy

Răng khôn là răng số mấy? Nhổ răng khôn có gây nguy hiểm không là những thắc mắc của nhiều người. Bài viết sau đây sẽ giải đáp tất tần tật thông tin cho bạn. 

Bạn đang xem bài viết: Răng khôn là răng số mấy

Răng khôn là răng số mấy?

Răng khôn là răng số mấy?
Răng khôn là răng số mấy?

Răng khôn là tên gọi dân gian của răng số 8, thuộc nhóm răng hàm cuối cùng mà mỗi người khi trưởng thành sẽ mọc lên.

Theo tài liệu nghiên cứu của Đại học Texas tại Trung tâm Y tế Houston: Vào thời cổ đại, răng bị mòn nhiều do chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và thường xuyên ăn thức ăn cứng. Lúc này, răng khôn trở nên hữu ích, giúp thay thế những chiếc răng bị mòn và gãy.

Tuy nhiên, qua quá trình tiến hóa, hàm của con người đã dần nhỏ lại so với tổ tiên của họ, và không còn đủ chỗ cho răng khôn mọc nữa.

Trong khi đó, chế độ ăn thức ăn chín, mềm ngày nay không cần mọc răng khôn. Tuy nhiên, những chiếc răng này vẫn đang phát triển và mọc ngầm, mọc lệch lạc.

Xem thêm: [THẮC MẮC] NHỔ RĂNG KHÔN HÀM DƯỚI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Ở người trưởng thành có mấy chiếc răng khôn?

Trên thực tế, con người vẫn có tới 32 chiếc răng, bởi vì còn có 4 chiếc răng số 8, 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới, xuất hiện sau khi mọc 28 răng. Nếu hai hàm không đủ chỗ cho răng số 8 mọc lên thì chúng sẽ tìm cách khác để mọc.

Chúng có thể mọc ngược về phía xương hàm và nhô thẳng về phía răng hàm thứ hai bên cạnh hoặc có vẻ bình thường, chúng phun một phần vào nướu, sau đó ngừng lại và ngừng phát triển.

Dấu hiệu cho biết răng khôn đang mọc

Dấu hiệu cho biết răng khôn đang mọc
Dấu hiệu cho biết răng khôn đang mọc

Răng khôn có thể mọc lệch sang xương hàm, đâm thẳng vào răng cối thứ hai tiếp theo hoặc có thể mọc trồi lên một phần nướu, sau đó bị bít lại và ngừng mọc vĩnh viễn.

Khi mọc răng khôn, xuất hiện các triệu chứng như:

  • Đau quanh nướu: Khi một chiếc răng bắt đầu nhú lên, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy đau nhức từ bên trong. Răng càng lớn thì cơn đau càng nghiêm trọng và kéo dài. Nếu răng mọc lệch có thể gây đau nhức cho các răng hàm bên cạnh và các vùng còn lại.
  • Sưng nướu: Răng khôn có thể khiến hàm của bạn nặng nề hơn và khiến cơ miệng khó cử động. Điều này ảnh hưởng lớn đến chế độ ăn uống và hoạt động giao tiếp. Ở nhiều người mọc răng khôn, nuốt nước bọt bị đau thậm chí không thể mở hàm.
  • Sốt và đau đầu: Sốt nhẹ là triệu chứng thường gặp khi mọc răng, khi nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng lên khi mọc răng khôn, đồng thời cảm giác đau nhức kèm theo cũng có thể khiến thân nhiệt của bạn cao hơn bình thường. Tuy nhiên, sốt do mọc răng khôn cũng nhanh biến mất sau khi răng mọc ổn định.
  • Chán ăn: Sở dĩ chúng ta chán ăn khi mọc răng khôn là do cơ thể chúng ta bị mệt mỏi khi bị đau nhức, mệt mỏi. Ngoài ra, khi thức ăn vô tình tiếp xúc với nướu bị sưng, nó có thể gây đau, khó chịu và không muốn ăn.

Mọc răng khôn có biến chứng gì không?

Nếu răng khôn mọc bình thường thì không có vấn đề gì. Nhưng răng khôn mọc lệch có thể gây ra nhiều biến chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là 4 biến chứng thường gặp nhất khi mọc răng khôn: 

Viêm nhiễm

Viêm nhiễm là biến chứng thường gặp khi mọc răng khôn. Vùng nướu nơi mọc răng khôn có thể gây sưng đau và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Ngoài đau, một số trường hợp còn có thể bị cứng hàm và chảy mủ.

Nhiễm trùng có thể dễ dàng tái phát và mỗi lần tái phát, tình trạng nhiễm trùng càng nặng hơn. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lây lan sang các mô mềm khác. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn đường miệng cũng có thể xâm nhập vào máu kèm theo nhiễm trùng.

Sâu răng

sâu răng khôn
sâu răng khôn

Vì răng khôn nằm ở hàm dưới nên có thể khó làm sạch thức ăn. Do đó, vi khuẩn cũng có điều kiện để phát triển. Vấn đề đặc biệt là răng khôn chỉ mọc một phần. Nó thậm chí có thể đâm thủng các răng kế cận. Tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến sâu răng và làm bệnh nhân đau nhức, đồng thời có thể dẫn đến nhiễm trùng răng.

Viêm lợi 

Viêm lợi có thể gây ra các triệu chứng như đau, sưng, sốt và thậm chí là hơi thở có mùi. Hoặc đôi khi nó dẫn đến tình trạng cứng hàm khiến bệnh nhân không thể há to miệng.

Huỷ hoại xương và hàm răng

Khi một chiếc răng khôn mọc không đúng vị trí và đâm vào chiếc răng bên cạnh, nó có thể khiến chiếc răng đó bị phá hủy, làm lung lay xương và cuối cùng dẫn đến phải nhổ răng. Trong trường hợp này, triệu chứng dễ phát hiện nhất là cảm giác đau âm ỉ kéo dài tại khu vực này.

Trong một số trường hợp, răng khôn là răng mọc số 8 không bình thường. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan đến tai, má, mắt và cổ. Nguy hiểm hơn, tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Rối loạn cảm giác

Răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể chèn ép lên các dây thần kinh. Nó gây giảm hoặc mất cảm giác ở môi, da, niêm mạc và cả những răng xung quanh. Quá trình mọc răng khôn còn có thể gây ra các hội chứng như tình trạng phù, đỏ, đau ở một bên mặt…

Nên nhổ răng khôn hay để lại?

Nên nhổ răng khôn hay để lại?
Nên nhổ răng khôn hay để lại?

Nhiều người hoang mang không biết nên nhổ bỏ răng khôn vĩnh viễn hay để lại. 

Các bác sĩ khuyên nên nhổ răng khôn khi:

  • Răng khôn mọc lệch có thể gây ra các biến chứng đau đớn, nhiễm trùng tái phát, u nang và ảnh hưởng đến các răng kế cận.
  • Răng khôn không gây biến chứng nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khoảng trống nên sẽ sớm ảnh hưởng đến răng bên cạnh, do đó cần nhổ bỏ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.
  • Răng khôn mọc thẳng đủ chỗ không bị che chắn bởi nướu và xương nhưng lại không có răng đối diện khiến chúng chìa ra hàm đối diện, gây nhét thức ăn và viêm loét nướu đối diện.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản nhưng hình dáng không đều, to nhỏ, dị dạng cũng sẽ khiến thức ăn chen chúc vào các răng bên cạnh, dễ dẫn đến sâu răng, viêm nha chu sau này.
  • Răng khôn bị bệnh nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh nha, trồng răng giả, răng khôn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý toàn thân khác.

Không cần nhổ răng khôn nếu:

  • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không biến chứng, không bị kẹt bởi xương và mô nướu.
  • Mắc bệnh toàn thân không kiểm soát được như đái tháo đường, tim mạch, rối loạn đông máu …
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến các cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm trên… những điều này không thể thực hiện được bằng các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt.

Tổng kết 

nhổ răng tại nha khoa Phương Nam
nhổ răng tại nha khoa Phương Nam

Nha khoa Phương Nam được biết đến là một địa chỉ nha khoa uy tín, sở hữu hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại. Nếu bạn có nhu cầu về chăm sóc nha khoa thì hãy tham khảo Nha khoa Phương Nam nhé! 

Trên đây là bài viết răng khôn là răng số mấy mà Nha khoa Phương Nam vừa chia sẻ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!