Cùi răng giả là gì? Cùi răng giả nào là tốt nhất 2024

Trong bài viết hôm nay, Nha khoa Phương Nam xin chia sẻ thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cùi răng giả. Từ đó, bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn loại cùi răng phù hợp nhất với bản thân.

Cùi răng sứ là gì? Loại nào tốt nhất 2024

CÙI RĂNG GIẢ LÀ GÌ?

Cùi răng giả là mô phỏng của cùi răng thật, được thiết kế để khớp hoàn hảo với mô răng gốc còn lại. Cùi giải sẽ đóng vai trò như một trụ đỡ vững chắc cho mão sứ bên ngoài, giúp mão sứ bám chắc vào chân răng và giảm nguy cơ bung tuột, đảm bảo sự ổn định và chức năng của răng phục hình.

KHI NÀO CẦN DÙNG CÙI RĂNG GIẢ?

Trong một số trường hợp, khi men răng bị sâu, hư hại nghiêm trọng, mất gần hết thân răng hoặc đã điều trị tủy và không còn đủ bề mặt tiếp xúc để gắn mão sứ, việc sử dụng cùi răng là cần thiết. Cùi răng sẽ thay thế mô răng thật, đảm bảo chức năng và thẩm mỹ cho răng.

cui-rang-gia (1)
Phục hình răng sâu vỡ thân răng bằng cùi răng toàn sứ

Để lắp được cùi răng, bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Chân răng thật còn nguyên vẹn và chắc chắn.
  • Không bị viêm nha chu.
  • Mô lợi và mô nha chu xung quanh khỏe mạnh.
  • Tủy răng không bị viêm nhiễm hoặc hoại tử.

Tuy nhiên, để xác định chính xác tình trạng răng của bạn có phù hợp để gắn cùi răng giả hay không, hãy đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín. Tại đây, với các bác sĩ có tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại, bạn sẽ nhận được phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

CÁC LOẠI CÙI RĂNG GIẢ

Hiện nay, trên thị trường có hai loại cùi răng giả phổ biến như: cùi răng giả kim loại và cùi răng giả toàn sứ. Mỗi loại đều có nhiều kích thước và đặc điểm riêng biệt, cùng với những ưu và nhược điểm riêng.

cui-rang-gia (2)
Các loại cùi răng phổ biến trên thị trường

1. Cùi giả kim loại

Cùi răng kim loại được làm từ chất liệu hợp kim không gỉ, như niken, crom, cobalt, hoặc thậm chí là vàng. Đây là loại cùi răng giả kim loại được sử dụng phổ biến với ưu và nhược điểm như sau: 

Ưu Điểm của Cùi Răng Kim Loại

  • Độ bền cao: Kim loại có độ bền vượt trội, chịu được lực nhai mạnh và ít bị mài mòn theo thời gian.
  • Chi phí hợp lý: So với cùi răng toàn sứ, cùi răng giả kim loại thường có giá thành thấp hơn, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.
  • Dễ dàng chế tạo và điều chỉnh: Kim loại dễ dàng chế tác và điều chỉnh, giúp việc lắp đặt trở nên thuận tiện hơn.

Nhược Điểm của Cùi Răng Kim Loại

  • Thẩm mỹ kém: Kim loại có màu sắc khác biệt so với răng tự nhiên, có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là khi được sử dụng cho các răng phía trước.
  • Gây kích ứng: Một số người có thể bị dị ứng hoặc kích ứng với các hợp kim kim loại, gây ra cảm giác khó chịu hoặc phản ứng phụ.
  • Tuổi thọ ngắn: Tuổi thọ trung bình của cùi răng kim loại cũng tương đối ngắn chỉ khoảng 3 – 5 năm.

2. Cùi răng toàn sứ

Đối với cùi răng toàn sứ với cấu tạo từ 100% sứ nguyên chất. Đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo khắc phục các nhược điểm của cùi răng giả kim loại.

Ưu điểm nổi trội của cùi răng giả toàn sứ:

  • Chất liệu toàn sứ nên an toàn và lành tính hoàn toàn không gây ra tình trạng dị ứng hay tác động xấu tới răng miệng và sức khỏe. Phù hợp cho đối tượng người nhạy cảm với thành phần kim loại.
  • Do toàn cấu tạo toàn sứ nên đảm bảo tính thẩm mỹ về màu sắc như răng thật. Dù sử dụng sau nhiều năm vẫn không bị oxi hóa đen viền lợi.

Nhược điểm của cùi răng toàn sứ

  • Chi phí cao hơn cùi răng kim loại.
  • Chế tác phức tạp hơn.

CÙI RĂNG GIẢ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Trong việc lựa chọn cùi răng giả, loại tốt nhất chính là loại phù hợp nhất với tình trạng răng miệng, nhu cầu cá nhân, và khả năng tài chính của bạn. Không có một loại cùi nào có thể đáp ứng hoàn hảo tất cả các yếu tố cho mọi người.

Với những ai cần độ bền cao và có ngân sách hạn chế, cùi răng kim loại có thể là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, những người có tình trạng răng miệng nhạy cảm hoặc có yêu cầu thẩm mỹ cao, đặc biệt là các răng phía trước, nên xem xét cùi răng giả toàn sứ. Cùi răng toàn sứ cũng là lựa chọn tốt cho những ai không muốn gặp phải các vấn đề về kích ứng kim loại. Cuối cùng, việc chọn lựa loại cùi răng nào tốt nhất nên dựa trên sự tư vấn của bác sĩ nha khoa để đảm bảo phù hợp với tình trạng cụ thể và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu cá nhân của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Phương Nam về cùi răng giả cho răng sứ. Nếu bạn cần khắc phục các khuyết điểm về răng miệng, hãy gọi ngay hotline 0941 944 977 để được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia hàng đầu tại Nha khoa Phương Nam nhé! 

1461 1151 1149 1137 808 461