[Giải đáp] Quá trình bọc răng sứ có bị tụt lợi không?

bọc răng sứ có bị tụt lợi không 

Bọc răng sứ có bị tụt lợi không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc? Tụt lợi là trường hợp gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. Cùng Nha Khoa Phương Nam tìm hiểu ngay sau đây về tình trạng bọc răng sứ có tụt lợi không nhé!

Bạn đang xem bài viết: bọc răng sứ có bị tụt lợi không 

Bọc răng sứ có bị tụt lợi không ?

Như đã nói ở trên, bọc răng sứ là giải pháp hữu hiệu giúp bạn có hàm răng đều đẹp và an toàn. Bọc răng sứ hoàn toàn không gây tụt nướu. Chỉ cần được thực hiện tại phòng nha uy tín, bác sĩ thực hiện đúng kỹ thuật, tuân thủ đúng quy trình, có kế hoạch chăm sóc răng miệng sau trám hợp lý thì bạn sẽ không gặp bất kỳ biến chứng xấu nào.

Ngược lại, phương pháp này luôn được đánh giá cao về hiệu quả làm đẹp và độ an toàn. Để yên tâm, hãy tìm hiểu kỹ nha sĩ trước khi thực hiện nhé!

Xem thêm: [THẮC MẮC] LÀM GÌ KHI PHÁT HIỆN RĂNG SỨ BỊ HỎNG?

Tác hại của việc bọc răng sứ bị tụt lợi

Tác hại của việc bọc răng sứ bị tụt lợi
Tác hại của việc bọc răng sứ bị tụt lợi

Bọc răng sứ là kỹ thuật thẩm mỹ hiện đại có khả năng khắc phục nhiều khuyết điểm răng miệng khác nhau. Đồng thời, hình dáng và màu sắc của răng được thiết kế lại cho hài hòa hơn, giúp nụ cười duyên dáng hơn.

Hầu hết khách hàng đều hài lòng với kết quả bọc răng sứ vì nó có tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai giống như răng thật.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, biến chứng tụt nướu sau khi bọc răng sứ khiến khách hàng lo lắng. Vậy điều này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng của bạn?

Tụt nướu rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường, biểu hiện rõ nhất là nướu bị tụt xuống và lộ chân răng ra ngoài hoặc nướu bị tụt về phía chóp. Kèm theo đó là sưng đỏ, đau, chảy máu nướu răng và các triệu chứng khác…

Biến chứng bọc răng sứ bị tụt lợi

Biến chứng bọc răng sứ bị tụt lợi
Biến chứng bọc răng sứ bị tụt lợi

Biến chứng tụt nướu răng sứ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những tác hại sau:

  • Tụt nướu làm lộ chân răng, khiến mô xung quanh chân răng biến mất và để lộ ngà răng. Lúc này răng sẽ rất nhạy cảm, dễ bị ê buốt và đau nhức khi đánh răng hoặc ăn uống đồ nóng lạnh.
  • Khi nướu bị tụt, tủy răng lộ ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp với môi trường miệng và vi khuẩn nên rất dễ bị sâu răng.
  • Thức ăn mắc kẹt ở khe giữa chân răng và thân răng rất khó làm sạch. Lâu dần, một lượng lớn mảng bám tích tụ sẽ là môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển và tấn công răng miệng. Gây hôi miệng, sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu và các bệnh lý khác…
  • Mô nướu và cấu trúc xương quanh răng bị tổn thương nghiêm trọng. Ảnh hưởng đến khả năng nâng đỡ của răng, khiến răng dễ bị lung lay, gãy vỡ.
  • Khả năng cắn xé thức ăn giảm, phải hạn chế nhiều thức ăn, chán ăn.
  • Mặt dán sứ veneer bị tụt nướu còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt, khiến nụ cười kém duyên.

Nguyên nhân gây ra bọc răng sứ bị tụt lợi

Trên thực tế, phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ đã được kiểm định về độ an toàn và không gây hại cho cơ thể trước khi áp dụng vào nha khoa. Nó hoàn toàn không xâm lấn và không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe răng miệng. Vậy tại sao có trường hợp bọc răng sứ bị tụt nướu?

Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật:

Bác sĩ nhổ răng hàm quá nhiều hoặc mão răng sứ không đủ dày đặc, ống tủy quá lớn làm hở viền nướu. Sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng thức ăn bị giắt vào giữa chân răng và mão sứ. Theo thời gian, vôi răng tích tụ và vi khuẩn tấn công, phá hủy tủy răng dẫn đến hôi miệng, kích ứng nướu và tụt nướu.

Thiết bị nha khoa không đúng chuẩn: 

Ở mọi giai đoạn điều trị đều cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị nha khoa để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Nhưng trong trường hợp sử dụng thiết bị cũ, lạc hậu có thể dẫn đến sai sót trong điều trị. Từ đó, mão răng sứ đã thiết kế bị sai lệch về kích thước và hình dáng khiến răng sứ không đủ khít sát.

Các bệnh lý răng miệng gặp phải trước khi bọc răng sứ:

Các bệnh lý răng miệng gặp phải trước khi bọc răng sứ
Các bệnh lý răng miệng gặp phải trước khi bọc răng sứ

Nếu bác sĩ chủ quan không kiểm tra cẩn thận và điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng trước khi bọc răng sứ thì sẽ có nguy cơ cao bị viêm nướu, tụt nướu.

Chăm sóc răng miệng sai cách:

Sau khi bọc răng sứ, nếu bạn chải răng quá mạnh hoặc dùng bàn chải lông cứng sẽ dễ làm tổn thương mô mềm quang học, tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào các kẽ hở giữa các răng, gây tụt nướu, lộ nướu. 

Làm sao để khắc phục tình trạng tụt lợi khi bọc răng sứ? 

Bệnh nhân không thể tự khắc phục tình trạng tụt nướu do bọc răng sứ phải đến ngay cơ sở y tế có uy tín để điều trị tình trạng này. Các bác sĩ cần dựa vào nguyên nhân gây tụt nướu và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Mỗi trường hợp sẽ có cách xử lý khác nhau:

Làm sao để khắc phục tình trạng tụt lợi khi bọc răng sứ? 
Làm sao để khắc phục tình trạng tụt lợi khi bọc răng sứ? 
  • Bọc răng sứ không đúng kỹ thuật dẫn đến tụt nướu: Nếu mão sứ không sát với cùi răng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ mão sứ ra ngoài và thiết kế lại mão sứ phù hợp nhất. Bạn sẽ phải thực hiện lại các bước như lấy sạch tủy, lấy dấu và lặp lại các bước như lần đầu để đảm bảo răng tồn tại lâu dài mà không gây ra bất kỳ biến chứng nào.
  • Do bệnh lý răng miệng: Khi bị sâu răng, viêm nướu,…, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mão răng sứ ra để điều trị và làm sạch vi khuẩn trong miệng. Sau đó, bệnh nhân sẽ có hàm răng sứ mới đẹp hơn.
  • Thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng: chải răng thường xuyên bằng bàn chải lông mềm 2 lần/ngày, không chải răng quá mạnh, chải răng theo chiều kim đồng hồ để tránh làm tổn thương nướu. Nếu các kẽ răng nhỏ hoặc bị sâu, bạn có thể sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng, đồng thời súc miệng bằng nước muối để ức chế vi khuẩn hiệu quả.

Nha Khoa Phương Nam – Lựa chọn uy tín để bọc răng sứ 

Nha Khoa Phương Nam - Lựa chọn uy tín để bọc răng sứ 

Là một trong những địa chỉ nha khoa ra đời sớm nhất tại Việt Nam, ngay từ khi thành lập, các bác sĩ của Nha Khoa Phương Nam đã và đang cống hiến hết mình để phát triển dịch vụ theo tiêu chuẩn Châu Âu – là khu vực có ngành nha khoa phát triển nhất thế giới.

Đến từ những con người thật, có chuyên môn thật, bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, có đầu óc đổi mới và ham học hỏi. Hệ thống máy móc nhập khẩu từ Châu Âu đã vượt qua sự kiểm định khắt khe của Hiệp hội Nha khoa thẩm mỹ Châu Âu và được đưa về Việt Nam vận hành. Nha khoa Phương Nam luôn làm hài lòng khách hàng bằng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Tổng kết

Trên đây là tổng quan về bọc răng sứ có bị tụt lợi không Nha Khoa Phương Nam vừa chia sẻ cho bạn. Để tránh điều này, bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn nha sĩ có kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình.