[Giải đáp] Làm gì khi răng bọc sứ bị đau?

răng bọc sứ bị đau

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng mang tính thẩm mỹ cao được nhiều người lựa chọn khi muốn khắc phục nhiều khuyết điểm về răng như: răng thưa, răng mọc không đều, răng bị đổi màu, răng lệch lạc,… Vậy tại sao có một số bệnh nhân gặp phải tình trạng răng bọc sứ bị đau? Giải pháp khắc phục tình trạng này là gì? Bài viết dưới đây của Nha khoa Phương Nam sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Bạn đang xem bài viết: răng bọc sứ bị đau

Phương pháp bọc răng sứ là gì?

Răng sứ hay còn gọi là mão răng là loại răng giả có hình dạng, kích thước và màu sắc gần giống như răng thật nhưng rỗng bên trong. Bác sĩ sẽ bọc răng tự nhiên của bạn bằng mão sứ giúp khôi phục lại hình dáng, chức năng và vẻ đẹp cho răng.

Khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài gần hết mô răng thật của răng thành cùi răng nên đây là phương pháp xâm lấn mô răng khá nhiều.

Xem thêm: [TƯ VẤN] KHI DÁN SỨ VENEER CÓ MẤY LOẠI PHỔ BIẾN?

Nguyên nhân tình trạng răng bọc sứ bị đau 

Răng bọc sứ rất nhạy cảm, có thể có cảm giác đau nhức trong 3-5 ngày đầu, đây là hiện tượng bình thường nên bạn đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và cơn đau tăng lên, nhất là khi ăn uống, bệnh nhân cần quay lại nha khoa ngay để được thăm khám.

Răng yếu và cơ địa nhạy cảm

Đối với những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, răng yếu, việc mài răng sứ có thể gây đau nhức, ê buốt kéo dài hàng tuần sau khi bọc răng sứ. Sau đó, răng có thể tự điều chỉnh và cơn đau sẽ giảm.

Viêm tủy nhưng không được điều trị

Viêm tủy nhưng không được điều trị
Viêm tủy nhưng không được điều trị

Nếu bệnh nhân bị viêm tủy mà bác sĩ không điều trị, hoặc điều trị không triệt để mà dán sứ sẽ dẫn đến tình trạng tủy răng bị viêm hoại tử dần, vi khuẩn sẽ lây lan sang các dây thần kinh, kích thích tủy răng bị viêm, gây đau dữ dội, thậm chí đau nhói ở đầu.

Chưa điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu cũng cần được điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ. Nếu không, vi khuẩn có thể tiếp tục tấn công vào sâu bên trong tủy răng, gây nhiễm trùng, áp xe răng hoặc mất răng thật.

Bác sĩ phục hình sai kỹ thuật

Nếu bác sĩ không chuyên nghiệp, tay nghề kém sẽ dễ mắc phải nhiều sai sót trong quá trình phục hình răng sứ. Nếu tỷ lệ răng hàm bị sai lệch, xâm lấn quá nhiều đến cấu trúc răng thật hay răng sứ bọc sai vị trí sẽ khiến tủy răng và các răng kế cận bị chèn ép, gây đau nhức, ê buốt răng sau khi bọc răng sứ là điều khó tránh khỏi.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Chế độ ăn uống không phù hợp
Chế độ ăn uống không phù hợp

Bệnh nhân ăn uống đồ quá cứng hoặc quá nóng, quá lạnh ngay từ những ngày đầu sẽ khiến răng sứ bị ê buốt.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng không kỹ càng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và tấn công răng sứ.

Răng bọc sứ bị đau phải làm gì?

Dưới đây là một số cách bạn có thể giảm đau tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên đến gặp nha sĩ để được kiểm tra lại.

Sử dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc như ibuprofen và acetaminophen sẽ giúp giảm đau kịp thời. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thuốc này khi có sự chấp thuận của bác sĩ điều trị để tránh dùng nhiều hơn liều lượng quy định khi bị đau.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối
Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn và làm sạch chất nhầy xung quanh răng sứ. Hoặc bạn có thể tự pha nước muối bằng cách cho 2 thìa muối vào nước ấm khuấy đều cho tan rồi súc miệng như bình thường.

Chườm đá lạnh

Đây là phương pháp giảm đau tạm thời sau khi bọc răng sứ. Bạn có thể cho đá viên vào khăn mềm và chườm lên vùng gần răng sứ bị đau. Lưu ý không thoa trực tiếp lên mão sứ vì sẽ làm tình trạng ê buốt nặng hơn.

Dùng hàm bảo vệ

Nếu nguyên nhân sau khi bọc răng sứ là do mài răng bị đau nhức thì bạn nên chuẩn bị cho mình một hàm bảo vệ để ngăn các răng còn lại chạm trực tiếp vào răng sứ.

Đến nha khoa để điều trị

Nếu sau khi bọc răng sứ mà tình trạng đau nhức vẫn tiếp diễn thì được xác định là do sai khớp cắn hoặc đau nhức do kỹ thuật bọc răng sứ gây ra, bạn nên đến trực tiếp nha khoa để được điều trị. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đề nghị nhổ răng sứ và điều chỉnh lại. Nếu phát hiện do bệnh lý răng miệng thì cần điều trị trước khi lắp lại răng sứ.

Duy trì thói quen ăn uống và vệ sinh răng miệng phù hợp

Sau khi bọc răng sứ thành công, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh răng miệng cũng như chế độ ăn uống hợp lý để tránh đau nhức, khó chịu. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, cùng với dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng đặc biệt.

Nha khoa Phương Nam – Địa chỉ bọc răng uy tín, không gây đau nhức tại TP.Hồ Chí Minh

Nha khoa Phương Nam - Địa chỉ bọc răng uy tín, không gây đau nhức tại TP.Hồ Chí Minh
Nha khoa Phương Nam – Địa chỉ bọc răng uy tín, không gây đau nhức tại TP.Hồ Chí Minh

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật cao. Vì vậy, tôi chân thành khuyên bạn nếu muốn điều trị hay bọc răng sứ không đau thì hãy lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để điều trị.

Nha khoa Phương Nam được khách hàng đánh giá là địa chỉ phục hình răng sứ thẩm mỹ hàng đầu tại TP.HCM vì những lý do sau:

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và tay nghề cao trong lĩnh vực phục hình răng hàm với tỷ lệ chuẩn xác nhất.
  • Công nghệ hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mọc răng mà không gây ê buốt.
  • Phòng khám và dụng cụ nha khoa hoàn toàn vô trùng, vô khuẩn tuyệt đối.

Tổng kết

Các bác sĩ tại Nha Khoa Phương Nam luôn không ngừng nỗ lực nâng cao tay nghề để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề răng bọc sứ bị đau, hãy liên hệ với Nha khoa Phương Nam ngay hôm nay để được bác sĩ giải đáp một cách tốt nhất.