[Tư vấn] Bọc răng sứ có hại không? Có thể gây ra những biến chứng gì?

Bọc răng sứ có hại không

Bọc răng sứ có hại không là một trong những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi đang có nhu cầu thực hiện phương pháp này. Nếu chính bạn cũng đang thắc mắc thì bài viết hôm nay chắc chắn sẽ hữu ích. Cùng Nha khoa Phương Nam tìm hiểu câu trả lời nhé! 

Bạn đang xem bài viết: bọc răng sứ có hại không

Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ hiệu quả và nhanh chóng nhất hiện nay. Sử dụng kỹ thuật này, bác sĩ sẽ lắp mão răng sứ lên chiếc răng gốc của bạn để chỉnh sửa những khiếm khuyết trên răng như răng bị sậm màu do dùng kháng sinh, nhiễm màu, mất răng, sâu răng,… Bác sĩ phải mài nhỏ cùi răng để đảm bảo mão sứ bám chắc vào răng thật.

Bọc răng sứ veneer sẽ là giải pháp tốt nhất cho: Răng bị nhiễm khuẩn nặng do dùng kháng sinh mà muốn trắng sáng, răng bọc composite bị tụt nướu, viêm lợi nặng; răng cửa thưa; men răng kém hoặc thiểu sản, răng sứt mẻ, sâu răng.

Bọc răng sứ là gì?
Bọc răng sứ là gì?

Xem thêm: [CHI TIẾT] BỌC RĂNG SỨ 2 RĂNG CỬA BỊ HÔ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Bọc răng sứ có hại không?

Bọc răng sứ có hại không? Mặt sứ chỉ được phẫu thuật bên ngoài trên mặt men răng, không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến cấu trúc răng và mô mềm vùng miệng. Do đó, bọc răng sứ sẽ không gây nguy hại gì cho người sử dụng.

Bọc răng sứ khi được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng quy trình chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể như:

  • Bọc răng sứ có màu sắc giống như răng thật và giúp cải thiện tình trạng thiếu màu trên răng, giúp răng trắng sáng và đều màu hơn.
  • Chức năng nhai chắc chắn trở lại bình thường, thậm chí tốt hơn trước mà không làm mất độ nhạy của thức ăn, giúp bạn thưởng thức món ăn ngon.
  • Răng sứ được làm từ chất liệu cao cấp nên khá bền và nếu được chăm sóc đúng cách thì có thể tồn tại hàng chục năm trong môi trường miệng.
  • Bọc răng sứ bên ngoài giúp bảo vệ răng thật khỏi mảng bám và vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng có thể xảy ra.
Bọc răng sứ có hại không
Bọc răng sứ có hại không

Bọc răng sứ có thể gây ra những biến chứng gì?

Bọc răng sứ nếu không được bác sĩ chỉ định và thực hiện tại nha khoa uy tín có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường như:

1. Răng ê buốt, khó chịu

Răng giả bị lộ ra ngoài khi thao tác mài quá xâm lấn vào răng thật. Từ đó, răng có thể trở nên nhạy cảm và khó chịu khi ăn uống, đặc biệt là thức ăn nóng hoặc lạnh.

2. Gây chết tủy răng

Nếu kỹ thuật mài của bác sĩ không tốt sẽ làm tổn thương đến tủy răng, thậm chí có thể dẫn đến chết tủy và hỏng răng vĩnh viễn.

3. Gây viêm nướu

Nhiều bệnh nhân sau khi bọc răng sứ gặp phải tình trạng ê buốt, khó chịu. Nguyên nhân là do tỷ lệ răng hàm không đúng dẫn đến lợi bị sưng tấy, viêm lợi gây đau nhức kéo dài. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, có nguy cơ bị kích ứng và viêm nhiễm vùng quanh chân răng khi bọc mão sứ kim loại.

4. Gây các bệnh lý răng miệng

Mão sứ lỏng lẻo có thể gây ra tình trạng nhét nhiều thức ăn. Nếu bạn không vệ sinh kỹ càng, vi khuẩn có thể tích tụ và gây hôi miệng. Nó cũng dễ mắc các bệnh răng miệng khác nhau như sâu răng và viêm.

 Nguyên nhân gây ra hậu quả khi bọc răng sứ

1. Bác sĩ thực hiện chỉ định thiếu chính xác 

Cụ thể, đối với những trường hợp răng của bệnh nhân không thể hoặc không nên bọc sứ như: men răng yếu, răng khấp khểnh – lệch lạc – khấp khểnh nặng… mà bác sĩ vẫn tiến hành bọc răng sứ và sẽ gây ra nhiều tác hại đến răng thật của bệnh nhân.

 Nguyên nhân gây ra hậu quả khi bọc răng sứ
 Nguyên nhân gây ra hậu quả khi bọc răng sứ

2. Bệnh nhân lựa chọn răng sứ giá rẻ, phủ sứ nano, phủ sứ veneer

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại răng sứ không rõ nguồn gốc, không rõ chất liệu nhưng lại được nhiều người lựa chọn vì giá thành rẻ. Thực chất, bọc răng sứ này và phương pháp gọi là “phủ sứ nano, dán sứ veneer” thực chất chỉ là phủ một lớp nhựa sứ lên răng.

3. Chuyên môn, tay nghề của bác sĩ thực hiện kém

Đây được coi là nguyên nhân lớn nhất khiến răng sứ có ảnh hưởng đến răng thật. Như đã nói trước đó, bọc răng sứ là một kỹ thuật nha khoa phức tạp mà không phải nha khoa nào cũng có thể thực hiện được.

Đối với bác sĩ nếu không được đào tạo bài bản, kinh nghiệm non nớt chắc chắn sẽ làm tổn thương đến tủy răng cũng như răng thật trong quá trình mài, gây đau nhức thậm chí là chết răng. Trình độ kỹ thuật của bác sĩ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của bọc răng sứ.

Bọc răng sứ an toàn và chất lượng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Các chuyên gia cho biết bọc răng sứ có ảnh hưởng gì hay không phụ thuộc vào các yếu tố sau:

– Loại răng sứ thực hiện

Hiện nay có nhiều loại răng sứ khác nhau phổ biến trên thị trường. Mỗi loại đều có các tính năng và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc nhận biết của khách hàng, răng sứ hiện nay được chia thành răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ.

+ Răng Toàn Sứ: Đây là loại răng được đúc hoàn toàn từ sứ nguyên chất, không lẫn tạp chất. Vì vậy, loại răng này đặc biệt an toàn với cơ thể.

+ Răng Sứ Kim Loại: Là loại răng sứ thường có khung sườn bằng hợp kim. Do đó, răng sứ kim loại có thể gây kích ứng nướu hoặc gây dị ứng cho sức khỏe của bệnh nhân.

– Tay nghề bác sĩ thực hiện

Nha sĩ thực hiện bọc răng sứ đóng vai trò rất quan trọng. Việc mài không ảnh hưởng đến cấu trúc răng bên trong nếu được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Ngược lại, nếu thực hiện bởi bác sĩ không có chuyên môn có thể ảnh hưởng đến cấu trúc răng bên trong. Kết quả là trụ răng bị yếu đi và không còn chắc chắn như trước.

Đồng thời, việc kiểm tra, thăm khám ban đầu cũng rất quan trọng. Nếu bệnh nhân mắc bệnh lý răng miệng thì cần phải điều trị trước khi tiến hành đặt mão răng sứ. Điều này sẽ ngăn chặn bệnh phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, trong thao tác gắn răng sứ vào trụ răng cần thực hiện chính xác. Nếu răng sứ không được đặt đúng vị trí, khớp cắn của bệnh nhân có thể gây khó khăn cho việc ăn nhai. Đồng thời nó có thể ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm.

Bọc răng sứ an toàn và chất lượng phụ thuộc vào những yếu tố nào
Bọc răng sứ an toàn và chất lượng phụ thuộc vào những yếu tố nào

Nha khoa phương Nam tự hào là địa chỉ uy tín với các dịch vụ nha khoa chất lượng nhất, đặc biệt là về bọc răng sứ thẩm mỹ, dán răng sứ. Các khách hàng đến trải nghiệm tại nha khoa Phương Nam đều đánh giá cao và hài lòng về chất lượng sản phẩm, chế độ chăm sóc khách hàng tại đây. Nếu bạn đang có nhu cầu về bọc răng sứ thì đừng quên tham khảo ngay tại đây nhé

Tổng kết

Như vậy qua bài viết hôm nay, các bạn đã nắm được bọc răng sứ có hại không. Đừng quên theo dõi nha khoa Phương Nam để liên tục cập nhật những kiến thức về răng miệng bạn nhé!