Niềng răng xong có làm răng yếu đi không? Câu trả lời đến từ chuyên gia

Chào bác sĩ! Em nay nay 22 tuổi. Răng của em bị khấp khểnh, mọi người có khuyên em nên đi niềng răng để cho các răng đều hơn. Nhưng em không biết niềng răng xong có làm răng yếu đi không? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc cho em ạ. Em cảm ơn.

(Hoài Thu – Hà Nội)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn Hoài Thu! Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều người khi đang có ý định niềng răng.

Như bạn đã biết, niềng răng là phương pháp chỉnh nha dùng các khí cụ tháo lắp hoặc cố định giúp đưa các răng về đúng vị trí, giúp sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn các răng trên cung hàm, cải thiện tình trạng răng thưa, hô, móm, khấp khểnh. Chức năng ăn nhai nhờ đó cũng được cải thiện và mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho nụ cười.

Tuy nhiên, mặc dù đem lại hiệu quả tốt, nhưng nhiều người vẫn e ngại khi quyết định niềng răng, trong đó có nỗi lo niềng răng xong có làm răng yếu đi không. Mặc dù bác sĩ có dùng các khí cụ để tác động vào răng để giúp đưa răng về đúng vị trí, nhưng tác động này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của răng, không làm răng yếu đi.

Niềng răng xong không làm răng yếu đi

Ngược lại, sau khi niềng răng xong, bạn không chỉ có một hàm răng đều đặn mà còn giúp tăng lực nhai khi khớp cắn giữa hai hàm khít sát với nhau, đồng thời giúp khuôn mặt của bạn trở nên hài hòa hơn.

Nhưng niềng răng xong có làm răng yếu đi không – câu trả lời là không chỉ khi bạn lựa chọn được nha khoa uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Khi quá trình niềng răng được tiến hành bởi một bác sĩ giỏi, đúng kỹ thuật, thuần thục trong thao tác gắn mắc cài và tuân thủ theo đúng quy trình qua từng giai đoạn niềng răng thì sẽ đảm bảo được hiệu quả, sức khỏe răng miệng cũng như mang lại cho bệnh nhân một khuôn miệng thẩm mỹ.

Ngược lại, niềng răng chỉ yếu đi trong trường hợp bác sĩ thao tác không có tay nghề chuyên môn, quy trình và giải pháp niềng răng thiếu hợp lý, niềng răng bằng các loại mắc cài kém chất lượng. Cụ thể:

  • Bác sĩ gắn mắc cài không đúng khiến dây cung và dây thun không tạo được lực kéo chuẩn làm lệch sự di chuyển của răng, điều này không chỉ làm răng dịch chuyển không đúng vị trí mà còn làm ảnh hưởng cả sự phát triển của nướu hàm.
  • Trước khi niềng, nha sĩ không xử lí hết các vấn đề răng miệng cho bệnh nhân khiến răng vốn đã yếu lại chịu lực kéo nên càng yếu hơn.
  • Nha sĩ sử dụng lực kéo không chuẩn hoặc quá yếu khiến răng không di chuyển được theo đúng phán đoán ban đầu; hoặc quá mạnh khiến bệnh nhân bị đau, ê buốt kéo dài. Dùng lực quá mạnh còn có thể làm tụi lợi, tiêu xương ổ răng, chân răng dẫn tới giảm tuổi thọ răng hoặc sai khớp răng cắn ảnh hưởng đến hệ thống nhai, khớp thái dương và hàm sau này.
  • Thay thun và tăng lực kéo quá sớm khi hàm chưa ổn định sau đợt kéo trước làm xương hàm tổn thương và yếu đi.
  •  Bệnh nhân trong quá trình niềng răng không chăm sóc tốt cho răng miệng, không kiêng đồ ăn cứng làm răng dễ bị tổn thương trong quá trình di chuyển.

10 ca niềng răng thành công tại Nha khoa Phương Nam 

Nếu bạn lựa chọn một nha khoa không uy tín, tay nghề bác sĩ còn non kém có thể đưa ra những chỉ định sai trong quá trình niềng răng thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn.

Đối với Nha khoa Phương Nam đã có 10 năm xây dựng và phát triển, cùng với đội ngũ bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm, máy móc, trang thiết bị hiện đại đã thực hiện thành công hơn 20.000 ca niềng răng. Phản hồi của các khách hàng sau khi niềng răng đều là sự hài lòng, răng chắc chắn hơn và không hề bị yếu đi sau khi niềng răng.

Xem thêm: 

Phương pháp niềng răng mắc cài 3D UGSL- cải thiện tối ưu nụ cười

Chỉnh nha khay trong – đỉnh cao của ngành chỉnh nha thẩm mỹ

CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NIỀNG RĂNG

Đăng ký để nhận ngay ưu đãi và được trực tiếp tư vấn bởi bác sĩ

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của bác sĩ, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi niềng răng xong có làm răng yếu đi không. Nếu bạn vẫn còn các thắc mắc khác cần tư vấn về chỉnh nha nói riêng và các vấn đề nha khoa nói chung, đừng ngại gọi đến số hotline 0941 944 977 để được bác sĩ giải đáp miễn phí!

Nguồn: nhakhoaphuongnam.vn