[Lưu ý] Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy phải làm sao

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Răng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nghiền thức ăn. Sâu răng nếu không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn là trẻ bị sâu răng ăn vào tủy nếu không được điều trị. Vì vậy, cha mẹ cần nắm rõ dấu hiệu sâu răng và tình trạng sâu răng ở trẻ qua bài viết sau này nhé.

Bạn đang xem bài viết: : “Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy”

Sâu răng ăn vào tủy là gì?

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy răng là hiện tượng vi khuẩn ăn mòn và phá hủy lớp men và ngà của răng, từ đó ăn mòn và phá hủy toàn bộ cấu trúc răng, gây viêm tủy. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng lâu dài. Tủy chết không được loại bỏ có thể làm nhiễm trùng trầm trọng hơn và dẫn đến áp xe chân răng hoặc nhiễm trùng máu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và chất lượng cuộc sống của trẻ.  Do đó, sâu răng xâm nhập vào tủy là một tình huống cần được chú ý.

Sâu răng ăn vào tủy là gì?
Sâu răng ăn vào tủy là gì?

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TRẺ EM BỊ SÂU RĂNG CẤM

Nguyên nhân khi trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ

Sâu răng ăn mòn tủy chủ yếu do mọi người quá chủ quan, khi các đốm đen hình thành trên thân răng sẽ lan sâu vào tủy gây viêm tủy. Ngoài ra, khi điều trị sâu răng, nếu điều trị không triệt để, vi khuẩn còn sót lại trên răng sẽ xâm nhập sâu ăn mòn và phá hủy tủy răng. 

Tủy có thể bị viêm, sau đó bị sâu và khiến răng chết. Vì vậy, việc điều trị tủy răng cho trẻ em sâu đến tủy không hề đơn giản, lúc này cần phải có nha sĩ để thực hiện điều trị triệt để.

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy
Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Cụ thể, trẻ bị suy tủy sâu có các biểu hiện sau:

  • Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này người bệnh chỉ cảm thấy đau khi ăn đồ nóng hoặc lạnh. Đôi khi đau răng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Bệnh nhân có xu hướng tránh nhai khi bị đau răng, vì vậy những dấu hiệu này rất khó phát hiện và thường không được chú ý.
  • Giai đoạn 2: Với sự phát triển của bệnh, cơn đau răng tăng lên và kéo dài trong vài ngày. Hoặc đau từng cơn và có thể lan lên đầu. Đau răng có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm. Uống thuốc giảm đau trong thời gian này có thể làm dịu cơn đau.
  • Giai đoạn 3: Nếu sâu răng không được điều trị sẽ không còn cảm giác đau nhức nữa, bởi lúc này tủy răng đã chết, miệng thường có mùi hôi do thức ăn bị mắc kẹt trong ổ sâu răng có thể còn tồn đọng xung quanh răng. Do không thể nhai trên chiếc răng bị ảnh hưởng.

Giải pháp điều trị khi trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ

Khám và chụp X-quang

Các nha sĩ khám cho trẻ em bị sâu răng. Để chẩn đoán chính xác, cháu sẽ được chụp x-quang và sau đó sẽ có phác đồ điều trị cụ thể cho từng giai đoạn.

Chuẩn bị ống tủy

Nha sĩ sẽ sử dụng một mũi khoan đặc biệt nhằm tạo một lỗ nhỏ trên răng. Lỗ nhỏ này sẽ là đường dẫn đến buồng tủy. Với sự hỗ trợ của máy định vị chóp chân răng và phim X-quang, bác sĩ sẽ xác định được chiều dài của răng cần điều trị tủy. Điều trị tủy răng được thực hiện bằng hệ thống hiện đại, tiếp theo là bơm hút làm sạch buồng tủy và ống tủy.

Trám bít ống tủy

Giải pháp điều trị khi trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ
Giải pháp điều trị khi trẻ bị sâu răng ăn vào tuỷ

Sau khi được bác sĩ làm sạch cẩn thận, ống tủy được hàn kín. Con bạn sẽ được chụp X-quang lần nữa để xác nhận rằng ống tủy đã được bịt kín hoàn toàn.

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng cho trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Sau khi điều trị tủy răng cho trẻ bị sâu ăn vào tủy, bác sĩ sẽ cùng cha mẹ hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ. Cha mẹ cần quan sát tình trạng đau nhức của trẻ sau khi trám răng, chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ, nhắc nhở trẻ tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ. Nếu trẻ vẫn đau sau khi điều trị thì cần đưa đến bác sĩ.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ em

Hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng răng sữa có thể thay thế bằng răng vĩnh viễn nên còn chủ quan trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Tuy nhiên, chính sự lơ là này có thể gây ra các vấn đề như viêm tủy răng sữa ở trẻ. Các nha sĩ luôn khuyên cha mẹ nên dạy con cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách ngay từ khi còn nhỏ. Chọn bàn chải đánh răng và kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của con bạn. Đối với trẻ nhỏ chưa biết đánh răng, cha mẹ nên dùng gạc ướt lau răng cho trẻ sau khi trẻ ăn xong.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ em
Phòng ngừa sâu răng ở trẻ em

Chế độ ăn của trẻ cần tránh những thực phẩm nhiều đường, nhiều phẩm màu… Thực phẩm ngọt là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về răng miệng, đặc biệt là sâu răng. Tập cho trẻ thói quen khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện ngay các vấn đề về răng miệng. Đừng đợi đến khi trẻ bị sâu răng hoặc có biểu hiện đau răng mới đi khám nha sĩ. Ở lứa tuổi còn nhỏ, thói quen tự chăm sóc và vệ sinh răng miệng còn kém nên cha mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn. Rèn luyện cho trẻ những thói quen tốt, chấm dứt những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Đây là cách duy nhất để ngăn ngừa sâu răng trong tủy răng của trẻ và để trẻ mọc răng vĩnh viễn sau này.

Tổng kết

Có thể nói, việc trẻ bị sâu răng ăn vào tủy là vấn đề phổ biến. Đây cũng là một trong những bệnh răng miệng nguy hiểm, ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn của trẻ. Hi vọng bài viết trên của nhakhoaphuongnam.vn sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về bệnh lý tủy răng ở trẻ em và cách phòng tránh để bệnh không tái phát gây ra những biến chứng nguy hiểm.