[Nhắc mẹ] Những lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ cần nhớ

lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ

Men và ngà răng của trẻ em (răng sữa) thường mỏng hơn và kém chịu lực hơn so với răng vĩnh viễn. Vì vậy, việc vệ sinh răng miệng cho trẻ cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Hôm nay, Nha khoa Phương Nam xin chia sẻ bài viết về các lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ để cung cấp kiến thức cho quý phụ huynh trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cho con mình.

Bạn đang xem bài viết: lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ

Lợi ích của vệ sinh răng miệng cho trẻ 

Nhiều bậc cha mẹ xem nhẹ việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng của con cái mà không biết rằng hầu hết các bệnh tật trong cơ thể đều xuất phát từ răng miệng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng miệng chứa khoảng 700 loài vi khuẩn. Hầu hết các vi khuẩn này có liên quan đến hoặc có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề và bệnh tim mạch. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng cho bé là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Trẻ được chăm sóc và có sức khỏe răng miệng tốt cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh răng miệng và thực hành kỹ thuật đánh răng đúng cách. Trẻ cũng cần được biết thức ăn và đồ uống nào tốt cho răng và nướu.

Lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ thứ nhất: Nên vệ sinh răng miệng cho bé ngay từ sớm

Nên vệ sinh răng miệng cho bé ngay từ sớm
Nên vệ sinh răng miệng cho bé ngay từ sớm

Hầu hết các trường hợp sâu răng và các vấn đề sâu răng ở răng trẻ em là do trẻ không đánh răng. Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng khoa Răng trẻ em, việc vệ sinh răng miệng ở trẻ nên bắt đầu từ sớm.

Nếu trẻ dưới 1 tuổi, sau khi cai sữa mẹ nên vệ sinh nướu cho trẻ. Dùng tăm bông vệ sinh răng miệng hoặc khăn ướt quấn quanh ngón tay, nhẹ nhàng lau nướu cho bé. Ngay khi những chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện, hãy cho bé chải răng và vệ sinh răng miệng đúng cách. Khi trẻ được 2 tuổi, cha mẹ nên giúp trẻ dần hình thành thói quen đánh răng, cha mẹ có thể cùng trẻ đánh răng, nuôi dưỡng hứng thú của trẻ, dần dần tập thói quen đánh răng mỗi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ. 

Chọn đúng loại bàn chải cho trẻ

Cách cho bé sử dụng bàn chải cũng là điều cha mẹ cần lưu ý trong thời điểm này. Vì ở những độ tuổi khác nhau, sức khỏe của răng cũng khác nhau. Khi chọn bàn chải cho bé, cha mẹ cần chú ý đến kích thước, chọn loại bàn chải có lông bàn chải mềm, mịn, giúp bé có thể đánh răng mà không làm tổn thương nướu.

Đối với trẻ lớn hơn, độ cứng của lông bàn chải phải ở mức vừa phải để đảm bảo đủ lực làm sạch mà không làm tổn thương răng và nướu.

Chọn đúng loại bàn chải cho trẻ
Chọn đúng loại bàn chải cho trẻ

Lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ: Lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Ngoài việc chọn bàn chải phù hợp, cha mẹ cũng cần chọn loại kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi để giúp trẻ đạt hiệu quả vệ sinh răng miệng cao nhất.

Một lưu ý quan trọng khi vệ sinh răng miệng cho trẻ là cha mẹ không nên cho trẻ dùng chung kem đánh răng với người khác để tránh nhiễm florua. Chất này cũng được tìm thấy trong nước uống, khoáng chất… Tuy không nguy hiểm nhưng chúng có thể gây ra một số vấn đề về men răng nếu sử dụng quá mức. Thiếu florua cũng có thể dẫn đến men răng kém, dẫn đến sâu răng ở trẻ em.

Cho trẻ dùng chỉ nha khoa

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng việc dùng chỉ nha khoa để đánh răng cho bé là không cần thiết. Nhưng trên thực tế, đó là một phương pháp hỗ trợ rất tốt trong việc bảo vệ hàm răng khỏe mạnh lâu dài. Khi trẻ được 3 tuổi, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ dùng chỉ nha khoa để làm sạch cặn thức ăn giữa các kẽ răng. Từ đó ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn và cao răng, hạn chế các bệnh về răng miệng như sâu răng, sâu răng hay viêm nướu.

Lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ - Lựa chọn kem đánh răng phù hợp
Lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ – Lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Cho trẻ súc miệng nước muối

Nước muối có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời. Vì vậy, sau khi đánh răng, cha mẹ có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trong miệng. Nhưng cha mẹ cần chú ý pha đúng tỷ lệ (1 lít nước cộng với 9 gam muối) để pha loãng nước muối sinh lý, hoặc dùng nước muối sinh lý mua ở hiệu thuốc. Đồng thời hướng dẫn trẻ súc miệng đúng cách, không nuốt nước muối sau khi súc miệng.

Đưa trẻ đến nha sĩ nha khoa Phương Nam

Đưa trẻ đến nha sĩ nha khoa Phương Nam
Đưa trẻ đến nha sĩ nha khoa Phương Nam

Ngoài việc chăm sóc răng miệng cho bé tại nhà thật tốt, cha mẹ cũng nên đưa bé đi khám răng định kỳ để được vệ sinh, kiểm tra, phát hiện và phòng ngừa kịp thời. Từ đó, những chiếc răng sữa của bé sẽ luôn khỏe đẹp, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của những chiếc răng vĩnh viễn sau này.

Nha khoa Phương Nam là một trong những nha khoa uy tín tại Việt Nam, có lịch sử thành lập từ 2010. Nha khoa sở hữu đội ngũ nhân viên bác sĩ tay nghề cao, uy tín cùng các loại trang bị máy móc hiện đại. Khi đưa trẻ đến Nha khoa Phương Nam khám răng định kỳ, các bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận và đưa ra lời khuyên kịp thời để giữ gìn sức khỏe răng miệng cho trẻ.

Tổng kết

Trên đây là bài viết của Nha khoa Phương Nam về lưu ý khi vệ sinh răng cho trẻ. Hy vọng bài viết có thể cho bạn thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của con mình.