Áp xe răng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp phòng ngừa

áp xe răng ở trẻ em

Các vấn đề về răng sữa là một trong những mối quan tâm của nhiều người. Trong số đó không thể bỏ qua bệnh áp xe răng ở trẻ em. Vậy áp xe răng ở trẻ em có những triệu chứng và dấu hiệu như thế nào, nguyên nhân do đâu và hiệu quả điều trị áp xe răng ở trẻ như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nha khoa Phương Nam để tìm câu trả lời nhé! 

Bạn đang xem bài viết: áp xe răng ở trẻ em

Áp xe răng ở trẻ em là gì? 

Áp xe răng là một bệnh nhiễm trùng miệng phổ biến ở trẻ em. Đây là một vùng nhiễm có mủ hình thành từ một chiếc răng bị vi khuẩn xâm lấn, thường là ở chân răng. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở vị trí răng tiếp xúc với nướu.

Áp xe răng ở trẻ em là gì? 
Áp xe răng ở trẻ em là gì?

Trẻ thường cảm thấy sưng đau tại vị trí răng bị áp xe. Áp xe chân răng có thể dễ dàng nhận biết bằng các vết mủ/nước nhô lên từ chân răng hoặc vùng quanh chân răng.

Áp xe răng ở trẻ em ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, nếu để lâu không chữa trị, áp xe có thể khiến nhiều bộ phận khác trên cơ thể bị nhiễm trùng và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Xem thêm: BA MẸ NÊN CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG CHO TRẺ DƯỚI 1 TUỔI NHƯ THẾ NÀO?

Nguyên nhân gây áp xe răng ở trẻ em

Một đứa trẻ có thể bị áp xe răng vì một trong những lý do sau:

Nguyên nhân gây áp xe răng ở trẻ em
Nguyên nhân gây áp xe răng ở trẻ em
  • Nhiễm khuẩn: Nhiễm trùng miệng là nguyên nhân hàng đầu gây áp xe răng ở trẻ em.
  • Sâu răng: Trẻ nhỏ rất dễ bị sâu răng do uống sữa, ăn nhiều đồ ngọt và đồ ăn vặt mà không được chăm sóc răng miệng đúng cách. Từ khu vực răng sâu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tủy răng và gây tổn thương đến cùi răng hoặc ảnh hưởng đến các vùng nướu xung quanh.
  • Tổn thương ở răng:  Té ngã ở trẻ em có thể dẫn đến gãy, mẻ răng hoặc nướu bị tổn thương. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tích tụ và sinh sôi, dẫn đến áp xe răng.
  • Áp xe răng do các vấn đề răng miệng khác: Ngoài sâu răng, áp xe răng ở trẻ em có thể là thứ phát sau các vấn đề răng miệng khác như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, chân răng, viêm lợi,…
  • Tăng áp lực lên răng: Trẻ thường xuyên nghiến răng hoặc ăn thức ăn cứng sẽ gây nhiều áp lực lên răng, làm tăng nguy cơ bị áp xe răng.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng áp xe răng ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết tình trạng áp xe răng ở trẻ em
Dấu hiệu nhận biết tình trạng áp xe răng ở trẻ em

Một số dấu hiệu để nhận áp xe răng ở trẻ em mà ba mẹ có thể dễ dàng quan sát như sau: 

  • Trẻ bị áp xe răng thường có biểu hiện biếng ăn, đau khi nhai, quấy khóc và không chịu nhai thức ăn như bình thường.
  • Áp xe răng ở trẻ khiến trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, không còn chạy nhảy hay hiếu động.
  • Trẻ không thể ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Nếu quan sát kỹ, bạn có thể thấy trên nướu của bé có những vết sưng nhỏ nổi lên, thường có màu đỏ sẫm, đau và sưng tấy.
  • Trường hợp nặng hơn, bé có thể bị nhức đầu, sốt.
  • Hôi miệng, chảy mủ trong trường hợp nặng. Lúc này trong miệng trẻ sẽ có vị đắng, mùi tanh nồng.
  • Đôi khi bé không đau, chỉ có cục mủ nhỏ trên nướu. Do bé không có cảm giác đau nên cha mẹ khó nhận thấy bé bị áp xe răng trong trường hợp này.

Các biện pháp phòng ngừa áp xe răng ở trẻ em

Các biện pháp phòng ngừa áp xe răng ở trẻ em
Các biện pháp phòng ngừa áp xe răng ở trẻ em
  • Chú ý tuân theo một số nguyên tắc chăm sóc răng miệng hàng ngày. Trẻ phải giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt sau bữa ăn và chăm sóc răng miệng. Đánh răng đúng cách và đúng thời điểm, lý tưởng nhất là ngay sau khi bạn ăn một bữa ăn, ngay cả khi đó chỉ là kẹo hoặc đồ ăn nhẹ.
  • Tập cho trẻ thói quen dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng. Dùng chỉ nha khoa có thể giúp bạn loại bỏ vi khuẩn phát triển giữa các kẽ răng. Đánh răng không thì chưa đủ hiệu quả, dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày.
  • Cho trẻ súc miệng bằng nước sát trùng sau khi đánh răng một hoặc hai lần một ngày để loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng. Nếu mảng bám vẫn tồn tại, nó có thể dẫn đến bệnh nướu răng, viêm nướu và sâu răng.
  • Không nên cho trẻ ăn những thức ăn có hàm lượng đường cao như kẹo mút, kẹo cứng, tránh xa những thức ăn mềm có độ kết dính cao như: kẹo dẻo, nho khô, trái cây sấy khô… Những thức ăn này càng làm vi khuẩn phát triển nặng hơn và tiết ra lượng lớn axit có hại cho răng.
  • Tăng cường sức đề kháng của các mô cứng của răng bằng cách sử dụng các hệ thống florua hóa (viên uống, florua hóa muối, florua hóa nước uống) hoặc tại chỗ (kem đánh răng hoặc nước súc miệng có chứa florua); cung cấp chế độ ăn uống cân bằng cho mẹ và con.

Địa chỉ chữa áp xe răng ở trẻ em

Khi trẻ có dấu hiệu bị áp xe răng, cha mẹ nên đưa trẻ đến phòng khám hoặc bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm nên bắt buộc phải lựa chọn địa chỉ uy tín, có máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp.

chăm sóc răng tại nha khoa Phương Nam
chăm sóc răng tại nha khoa Phương Nam

Nha khoa Phương Nam là một trong những địa chỉ nổi tiếng được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao hiện nay. Đây là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố quan trọng nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại, đội ngũ y bác sĩ, quy trình vô trùng tuyệt đối.

Tất cả các bác sĩ tại Nha Khoa Phương Nam đều tốt nghiệp tại các trường y danh tiếng và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị nha khoa. Như bọc răng sứ, nhổ răng khôn, tẩy trắng răng, niềng răng, cấy ghép implant, cấy ghép tủy, v.v… Các bác sĩ này không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng mà còn có kinh nghiệm thực tế vô cùng phong phú, đã điều trị cho hàng nghìn ca bệnh từ nhẹ đến nặng. 

Trước khi bắt tay vào điều trị áp xe răng cho trẻ, bác sĩ sẽ luôn thăm khám kỹ lưỡng và đưa ra phác đồ điều trị để đảm bảo mang lại kết quả tốt nhất. Đặc biệt, việc khám chữa bệnh tại đây được thực hiện nhanh chóng, xuyên suốt trong toàn bộ quy trình, giúp giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí điều trị của khách hàng.

Tổng kết

Vậy là qua bài viết trên của Nha khoa Phương Nam chúng ta có thêm kiến thức về tình trạng áp xe răng ở trẻ em cũng như bỏ túi một số cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn nhé!