Các triệu chứng của nhiễm trùng răng phổ biến thường gặp

Đau - sưng tấy là những biểu hiện đầu tiên của nhiễm trùng răng - 1

Nhiễm trùng răng là hiện tượng thường gặp trong nha khoa đôi khi chúng ta thường vì chủ quan mà không để ý dẫn tới nhiều hệ lụy nặng. Để tránh hậu quả xấu đó chúng ta cần phải nắm được những kiến thức về triệu chứng của nhiễm trùng răng thường gặp như thế nào để có phương án chữa trị kịp thời nhé! 

Các triệu chứng của việc nhiễm trùng răng có thể bắt nguồn từ chiếc răng sâu của bạn - 1
Các triệu chứng của việc nhiễm trùng răng có thể bắt nguồn từ chiếc răng sâu của bạn

Nhiễm trùng răng và nguyên nhân chính?

Nhiễm trùng răng là hiện tượng thường gặp nguyên nhân chính gây nên là từ những bệnh lý thông thường. Điển hình như một số bệnh lý liên quan tới răng và không liên quan tới răng.

Nguyên nhân liên quan tới răng

– Những bệnh lý sâu răng, viêm tủy… nếu cứ để lâu không có phương án chữa trị triệt để sẽ dẫn đến bị viêm nhiễm nặng, ăn sâu xuống chân răng và gây nhiễm trùng, hình thành ổ mủ ở chân răng. Lâu dần bạn có thể mất hoàn toàn chiếc răng đó, hoặc nặng hơn là tình trạng nhiễm trùng máu.

– Hiện tượng sang chấn răng (gây rạn nứt, gãy, va đập) làm cho tủy răng bị chết dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn trên răng.

– Tình trang những chiếc răng khôn bị mọc ngầm hay mọc lệch vị trí, chúng có thể làm ảnh hưởng tới lợi sưng lợi, viêm nhiễm, tấy sưng đau.

– Tình trạng bị viêm quanh răng, viêm quanh chóp răng.

– Nguyên nhân do quá trình nhổ răng làm rách lợi, tổn thương ổ răng, nhiễm khuẩn.

Viêm chân răng lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng răng - 1
Viêm chân răng lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng nhiễm trùng răng

Nguyên nhân liên quan tới bệnh lý khác

– Hiện tượng viêm tủy xương hàm, viêm nhiễm tấn công vào phần mềm.

– Trường hợp bạn bị tai nạn xương hàm bị gãy, đặc biệt là tại vị trí gãy hở thông với miệng hoặc vùng gãy đi qua răng bị viêm nhiễm.

– Hiện tượng tuyến nước bọt bị nhiễm khuẩn,viêm nang lông, đinh râu.

– Nhiễm khuẩn amidan có thể dẫn đến áp xe khoang bên hầu hoặc xung quanh tổ chức amidan, dẫn tới viêm lan sang vùng răng trong khoang miệng.

Viêm nha chu lâu ngày dễ dẫn tới viêm nhiễm răng ảnh hưởng tới việc ăn nhai - 1
Viêm nha chu lâu ngày dễ dẫn tới viêm nhiễm răng ảnh hưởng tới việc ăn nhai

Các triệu chứng của nhiễm trùng răng phổ biến thường gặp

Nhiều triệu chứng của nhiễm trùng răng phổ  biến thường gặp và ở các giai đoạn khác nhau chúng ta cần có những lưu ý:

– Giai đoạn khởi phát: Ban đầu ở giai đoạn này có thể bạn sẽ không để ý vì chúng như những dấu hiệu kích ứng răng hết sức bình thường. Bạn sẽ xuất hiện những cơn ê buốt răng và trở nên nhạy cảm hơn với các thực phẩm quá nóng, lạnh hoặc chua cay… Lâu dần răng sẽ trở nên mất cảm giác ăn nhai và cảm thấy không ngon miệng nữa.

– Giai đoạn tiếp theo: Bệnh nhân sẽ thấy phần nướu răng bị sưng đỏ cứng và đau khi chạm vào. Nặng hơn chút nữa bạn sẽ thấy phần nướu răng sưng tấy và lan ra phần má bên trong. Có nhiều người còn gặp tình trạng má sưng lên lệch hẳn 1 bên mặt gây mất thẩm mỹ.

– Giai đoạn nặng: Nếu vẫn để tiếp tục tình trạng răng viêm nhiễm như vậy bạn sẽ sớm nhận thấy cơ thể mình bắt đầu có dấu hiệu sốt cao. Điều này chứng tỏ rằng viêm đã phát triển nặng khiến cơ thể phải chống chọi lại gây ra sốt. Giai đoạn này miệng của bạn cũng bắt đầu phát ra những luồng hơi thở có mũi khó chịu, thậm chí đánh răng hay súc miệng cũng không thể thuyên giảm được.

Đau - sưng tấy là những biểu hiện đầu tiên của nhiễm trùng răng - 1
Đau – sưng tấy là những biểu hiện đầu tiên của nhiễm trùng răng

Phải làm gì khi bị nhiễm trùng răng?

Nếu như gặp một trong những biểu hiện trên thì việc đầu tiên bạn nên làm là tới nha khoa gần nhất để thăm khám tư vấn. Tuyệt đối không ra ngoài hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh uống giảm đau hay sốt nhé – bởi nguyên nhân không được chữa tận gốc thì tình trạng đó sẽ tái diễn sớm mà thôi.

Đến nha khoa bác sĩ sẽ tiến hành tham khám tổng quan đồng thời chỉ định chụp phim sẽ tìm ra những nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng viêm răng từ đó sẽ tiến hành chữa tận gốc. Chỉ có như vậy bạn mới thoát khỏi hiện tượng viêm răng lợi một cách triệt để nhất.

Bạn nên đến với nha sĩ để được xử lý hiện tượng nhiễm trùng răng càng sớm càng tốt - 1
Bạn nên đến với nha sĩ để được xử lý hiện tượng nhiễm trùng răng càng sớm càng tốt

Các triệu chứng của nhiễm trùng răng rất dễ nhận biết bởi vậy chúng ta đừng nên quá chủ quan hay coi thường chúng nhé! Bởi nếu để nặng hơn bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất răng hoặc nhiễm trùng máu rất khó chữa trị. Quan tâm và bảo vệ răng miệng từng ngày để có 1 sức khỏe tốt nhất nhé!