Có bắt buộc phải nhổ răng khi niềng?

Có bắt buộc phải niềng răng khi niềng hay không?

“Nhổ răng” cụm từ ám ảnh đôi khi khiến ta cảm thấy sợ khi niềng răng bởi cảm giác đau đớn và nỗi lo lắng thiếu răng ăn nhai. Để xóa bỏ nỗi lo lắng đó chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề có bắt buộc phải nhổ răng khi niềng hay không nhé! 

Có bắt buộc phải niềng răng khi niềng hay không?
Có bắt buộc phải niềng răng khi niềng hay không?

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao phải nhổ răng khi niềng

Niềng răng là phương pháp chỉnh lại trật tự các răng khiến chúng về đúng vị trí để cải thiện đường cười đều hơn. Trên thế giới sử dụng phổ biến nhất là mắc cài kim loại, dây cung được sử dụng để kéo răng về vị trí mong muốn. Kết quả của niềng răng chính là khắc phục tình trạng răng hô, móm, thưa, khấp khểnh…

Nguyên nhân chính cần phải nhổ răng khi niềng là để hỗ trợ quá trình niềng răng bằng cách tạo khoảng trống trên khung xương hàm, nhờ đó bác sĩ có thể thực hiện tốt hơn những kỹ thuật chỉnh nha như: nắn chỉnh, kéo đẩy răng về đúng vị trí, chỉnh khớp cài, cải thiện khuôn miệng cười,… Bởi vậy việc nhổ răng hay không sẽ được bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm rằng nhổ răng không hề ảnh hưởng gì tới sức khỏe cả. Và việc nhổ răng cũng giúp tiến trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất, nhanh nhất.

Với những trường hợp răng thưa có khoảng trống thì không nhất thiết phải nhổ răng - 1
Với những trường hợp răng thưa có khoảng trống thì không nhất thiết phải nhổ răng

Những trường hợp thường được chỉ định niềng răng

Rất nhiều bạn phân vân khi tìm hiểu về niềng răng và không dám niềng chỉ vì vấn đề nhổ răng . Vì vậy Nha khoa Phương Nam xin giải đáp thắc mắc đó cho bạn. Và nếu như bạn thuộc những trường hợp dưới đây thì bạn sẽ phải nhổ răng để đảm bảo tiến trình niềng tối ưu nhất:

Trường hợp răng hô móm

Khi khung hàm không đủ khoảng trống cho răng di chuyển với người trường thành từ 25 tuổi trở lên. Độ tuổi này xương hàm đã phát triển ổn định không còn thay đổi hay phát triển số răng vĩnh viễn cũng đã mọc đủ nên không có khoảng trống để kéo răng nên phải nhổ bớt răng tạo khoảng.

Và chỉ định niềng răng gần như bắt buộc đối với những người gặp tình trạng hô.

Răng hô cũng cần phải tạo khoảng trước khi niềng - 1
Răng hô cũng cần phải tạo khoảng trước khi niềng

Trường hợp răng bị chen chúc khấp khểnh nặng

Đối với những trường hợp răng bị chen chúc và khấp khểnh nặng thì việc có khoảng trống là gần như không. Nên bác sĩ sẽ phải chỉ định nhổ răng tạo khoảng và dàn đều các răng chấm dứt tình trạng khấp khểnh. Cung hàm nhỏ không đủ chỗ cho tất cả các răng, vì thế phải loại bỏ một số răng thừa, tạo khoảng trống để điều chỉnh và làm đều các răng còn lại.

Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định nhổ các răng số 4 và số 8. Và quá trình nhổ răng cũng đảm bảo an toàn nên bạn không cần phải quá lo lắng về sự ảnh hưởng tới thần kinh hay sức khỏe nhé!

Chỉ định nhổ trường hợp có răng khôn mọc lệch

Răng khôn có thể gây trở ngại khi niềng răng, đặc biệt là răng khôn mọc lệch, mọc ngầm. Vì thế, nếu răng khôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để mang lại hiệu quả niềng răng tối đa.

Răng khấp khểnh quá khít nhau cũng cần chỉ định nhổ - 1
Răng khấp khểnh quá khít nhau cũng cần chỉ định nhổ

Ngoài ra chiếc răng số 8 này không có vai trò trong việc thực hiện chức năng nhai, dễ gây khó khăn trong quá trình vệ sinh răng, dễ tạo thành ổ vi khuẩn trong khoang miệng. Tuy nhiên, răng khôn có cấu tạo phức tạp và liên quan đến nhiều dây thần kinh quanh hàm nên bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn khi chúng ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các răng khác.

Nếu như bạn không thuộc một trong những trường hợp trên thì khả năng bạn phải nhổ răng cũng rất thấp. Tuy nhiên để chắc chắn chỉ định trường hợp niềng răng của mình có phải nhổ hay không? Bạn hãy đến ngay nha khoa Phương Nam để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia răng hàm mặt nhé!